Thì ra, có những cách sáng tạo như thế này để kết thúc (và phát hành) một bộ phim.
Đổi thứ tự xem ra kết thúc khác
Ngày 7/20/22 sắp tới, hãng Aniplex của Nhật phát hành cùng lúc hai bộ phim hoạt hình The Boku ga Aishita Subete no Kimi e (Nhắn gửi tất cả các em, những người tôi đã yêu) và Kimi wo Aishita Hitori no Boku e (Gửi một tôi, người đã yêu em), dựa trên tiểu thuyết của Yomoji Otono.
Điểm thú vị là nếu bạn xem phim này trước phim kia sẽ cho ra một kết thúc khác. Phim có chủ đề về du hành đa vũ trụ.
Gửi các em, những người tôi đã yêu kể về một chàng trai cô độc tên Koyomi. Một ngày nọ, cô bạn học Kazune đột nhiên bắt chuyện và nói rằng cô đến từ vũ trụ 85, nơi hai người là người yêu. Còn Gửi một tôi, người đã yêu em thì Koyomi đem lòng yêu một cô gái Shiori Satō nhưng sau đó trở thành anh em khi hai phụ huynh làm đám cưới. Họ đành phải tìm một vũ trụ khác để ở bên nhau.
Hai cuốn sách mà phim chuyển thể đã ra mắt vào năm 2016. Bạn có thể tìm đọc bản dịch tại Việt Nam do Nhã Nam phát hành.
Mỗi bản phim một kết thúc, khán giả… hên xui
Đây là cách phát hành đúng kiểu phụ thuộc nhân phẩm khán giả, khi phim có quá nhiều kết thúc. Clue (Manh mối) năm 1985 là ví dụ điển hình. Bộ phim trinh thám này kể về một vụ phá án giết người, mà mỗi kết thúc lại cho ra hung thủ khác nhau. Phim có tổng cộng 3 kết thúc, chiếu ngẫu nhiên ở các rạp. Clue không được đánh giá cao lắm nhưng cách phát hành phim quả là mới mẻ thú vị.
Tương tự là The Butterfly Effect (Hiệu ứng cánh bướm) năm 1994, kể về một chàng trai thay đổi quá khứ để thay đổi tương lai. Phim có đến bốn kết thúc, kết quả giữa những bất đồng từ đạo diễn và nhà sản xuất. Các kết thúc thay thế không ra rạp mà thêm vào bản DVD.
Dừng phim cho khán giả suy nghĩ
Nhà sản xuất Milton Subotsk của The Beast Must Die (Quái thú phải chết) năm 1974 hẳn là rất muốn khán giả tham gia vào phim. Nội dung đơn giản tương tự trò bài Ma Sói, tám người bị đưa lên hòn đảo tách biệt và nhiệm vụ đặt ra là tìm ra người sói. Ông nghĩ ra mánh là, trước khi con ma sói lộ diễn, bộ phim sẽ… dừng 30 giây để khán giả suy nghĩ, tìm ra đáp án.
Đạo diễn Paul Annett căm ghét ý tưởng này và tranh cãi với Milton rất nhiều. Nhưng cuối cùng, ai cầm tiền thì làm bố. “Tôi nói gì bây giờ? Tôi ghét nó. Tự nhiên phim dừng hẳn, chả cần thiết mà còn mất hết không khí,” Annet từng phàn nàn khi được phỏng vấn.
Kết thúc theo lựa chọn người xem
Netflix từng thử nghiệm kiểu phim tương tác vào năm 2018 với tập phim Bandersnatch trong loạt Black Mirror. Phim kể về một nhà lập trình game giới thiệu trò chơi của mình với hãng. Người xem sẽ được lựa chọn các quyết định của anh ta, từ đó dẫn đến các sự kiện và kết thúc khác nhau.
Tập phim mang tính cách mạng đã gây chú ý khi ra mắt nhưng lại không thành công lắm. Lí do là vì cốt truyện của Bandersnatch không đủ hấp dẫn, các lựa chọn không dẫn đến những bất ngờ đặc sắc. Người xem cũng khá mệt mỏi khi phải lựa chọn tới lui để xem kết thúc khác, họ lên Youtube xem cho nhanh. Netflix sau đó lại dính phải các chỉ trích, cho rằng lựa chọn người dùng có thể phân tích cho các chiến dịch tiếp thị.
Netlix sau đó cho ra mắt vài phim tương tác khác nhưng đều thất bại.
Kết thúc cho biết quá trình, nhưng…
Có lẽ kể về nội dung của One Cut of the Dead (Quay trối chết), bộ phim Nhật năm 2017, sẽ làm mất hết cảm hứng xem phim này. Vì thế, đoạn tiếp theo là [SPOILER]
Phim mở đầu là một câu chuyện zombie điển hình, khi một nhóm quay phim về zombie bị zombie cắn và truy đuổi. 40 phút đầu này được quay one-shot, liên tục không ngừng.
Thế nhưng ngay khi mọi người tưởng phim đã hết, với các dòng giới thiệu hiện lên thì… phần 2 của phim bắt đầu. Hóa ra 40 phút trước đó là một chương trình truyền hình, và phần này cho biết tính cách của các diễn viên cũng như quá trình chuẩn bị để quay.
Sau đó, phim nhảy đến phần 3, là những cảnh behind-the-scene của phim, với đầy đủ các hỉ nộ ái ố, những sự cố bất ngờ, thay thế diễn viên… dở khóc dở cười.
Một bộ phim phá cách, vui nhộn. Nhưng điểm đặc sắc nhất là: Tất cả đều là kịch bản. Và chẳng có quá trình nào hiện ra ở đây cả. Phim trong phim trong phim. Đó mới là kết thúc thật sự.